Hotline: 0976 383 668 / 0389 408 136
Thông báo của tôi

VÌ SAO KHÔNG NÊN ĐẶT CHUÔNG BÁO THỨC KHI NGỦ ?

VÌ SAO KHÔNG NÊN ĐẶT CHUÔNG BÁO THỨC KHI NGỦ ?

I. Thực trạng phổ biến

Thói quen tạm dừng báo thức, để chuông báo thức lặp lại nhiều lần tưởng chừng có thể giúp ngủ nướng hoặc tỉnh táo hơn sau khi thức giấc, thế nhưng chính điều này lại tiềm ẩn nhiều tác hại khôn lường đến sức khỏe.

Nhiều người có thói quen đặt chuông báo thức nhiều khung giờ, cứ cách 5-10 phút chuông lại reo một lần để  “yên tâm” rằng chưa bị trễ giờ và tiếp tục ngủ nướng và sẽ thức vào tiếng chuông cuối cùng, đây là thực trạng chung của rất nhiều người ngày nay. 

Đại đa số người ngày nay dùng điện thoại để làm chuông báo thức - Ảnh: Internet

II. Không vô hại như bạn nghĩ

Thói quen nhấn nút tạm dừng báo thức, để chuông báo thức lặp lại nhiều lần có thể gây ra tác động xấu đến tim mạch và gây ức chế hệ thần kinh. 

Chuông báo thức reo với âm lượng to lúc đang ngủ sâu, cơ thể sẽ xuất hiện hàng loạt cảm giác tiêu cực như tim đập nhanh, giật mình, hốt hoảng. Đồng thời, chuỗi hành động reo - tắt cứ ít phút được lặp lại đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ rơi vào trạng thái đánh thức - ngủ liên tục. Trạng thái này có thể gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, tổn thương chức năng sinh học của bộ não.

Nên thức dậy theo đồng hồ sinh học của bản thân để đảm bảo sức khỏe - Ảnh: Internet

Việc đặt báo thức nhiều lần cách ít phút có thể khiến cơ thể sẽ tự động tiết ra hormone adenosine giúp ngăn chặn sự kích thích và thúc đẩy giấc ngủ, làm tăng cảm giác thèm ngủ, hormone này có thể khiến suy nhược hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy nếu đặt điện thoại gần cơ thể khi ngủ suốt đêm dài, sóng bức xạ từ điện thoại có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương gây ra các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, rụng tóc..., về lâu dài ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Đang xem: VÌ SAO KHÔNG NÊN ĐẶT CHUÔNG BÁO THỨC KHI NGỦ ?