Hotline: 0976 383 668 / 0389 408 136
Thông báo của tôi

Cotton và Tencel, đâu mới là chất liệu "chân ái"!?

Cotton và Tencel, đâu mới là chất liệu

Hình ảnh: Internet

I. CHẤT LIỆU COTTON

1.ƯU ĐIỂM

Cotton là sợi vải có nguyên liệu chính từ thiên nhiên nên có độ an toàn cao và lành tính khi sử dụng. Loại vải này đem lại sự thông thoáng, thoải mái và dễ chịu kèm theo đó là khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt cho dù có nằm lâu trên bề mặt cotton.

Độ bền vải cotton cao, có thể thoải mái sử dụng các chất tẩy rửa mà không lo hư hại vải. Với đặc trưng là độ co giãn tốt, khả năng thấm hút. loại vải này có thể chịu sự tác động từ nhiều lực khác nhau. Nên việc vệ sinh vải cotton cũng dễ dàng hơn khi chỉ cần bỏ vào máy giặt và bấm nút là được.

2. HẠN CHẾ

Những ưu điểm phía trên như đã khẳng định vì sao mức giá tiếp cận của vải cotton hiện còn khá cao so với mặt bằng chung, thêm vào đó là do bề mặt vẫn còn hơi thô nên bạn phải cân nhắc sử dụng nếu mình có một làn da nhạy cảm.

Để khắc phục nhược điểm này, các nhà nghiên cứu đã pha thêm sợi Spandex với cotton. Điều này sẽ giúp loại vải này mềm mại hơn, phái nữ có thể ưu tiên sử dụng. Hơn hết, khi phối hợp 2 sợi vải này, giá thành cũng không còn quá cao.

3. CÁCH VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN

Còn với cotton, việc vệ sinh và bảo quản sẽ dễ dàng hơn. Bạn có thể thoải mái dùng máy giặt và máy sấy làm khô ga mền. Một lưu ý nhỏ, khi làm sạch, bạn có thể cho thêm chất làm mềm vải để khiến loại vải này mềm mịn hơn. 

Hình ảnh: Chất liệu vải cotton được ứng dụng vào sản phẩm chăn ra gối nệm

II. CHẤT LIỆU TENCEL

1. ƯU ĐIỂM

Vải tencel, hay còn được gọi là Lyocell, là loại vải sinh học được đánh giá cao về an toàn và thân thiện với môi trường. Tencel được sản xuất hoàn toàn từ cellulose có trong bột gỗ của các cây thuộc họ nhà tre (bạch đằng, khuynh diệp).

Tính năng đầu tiên và cũng là tính năng “xanh” của vải Tencel là khi quá hạn sử dụng, loại vải này sẽ tự phân hủy trong đất không gây ra ô nhiễm môi trường.

Tencel là sự lựa chọn an toàn cho làn da nhạy cảm. Loại vải sợi này thông thoáng và có khả năng kháng khuẩn cao. Do đó số lượng vi khuẩn tồn tại ít hơn các vải sợi khác.

Ngoài ra, yếu tố thẩm mỹ là ưu điểm lớn của loại vải này vì có thể nhuộm màu vải dễ dàng hơn, cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn trong việc mua sắm.

2. HẠN CHẾ

Để đảm bảo sự an toàn tối ưu cho người tiêu dùng nên khâu sản xuất loại vải tencel rất khắt khe. Loại vải sợi này được sản xuất khép kín và tốn khá nhiều chi phí nên giá thành khá cao. Vì thế bạn cần cân nhắc túi tiền khi lựa chọn loại vải này.

Hơn nữa, khi sử dụng tencel, bạn cần lưu ý các bước giặt và bảo quản cẩn thận. Loại vải này hơi khó để khô và dễ phai màu nếu ở nhiệt độ không thích hợp.

3. CÁCH VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN

Đối với tencel, bạn không nên phơi chúng ở nhiệt độ quá cao. Điều này sẽ khiến vải bị phai màu nhanh chóng và khô nóng. Nếu chăn gối tencel không thể khô trong ngày, bạn nên dùng quạt để làm khô thay vì máy sấy. Lượng nhiệt từ máy sấy sẽ khiến ga mền của bạn hư hỏng.

Hình ảnh: Chất liệu vải tencel được ứng dụng vào sản phẩm chăn ra gối nệm

Hình ảnh: Cận cảnh chất liệu vải Tencel và chất liệu vải Cotton

III. SO SÁNH

Hình ảnh: So sánh sự khác nhau giữa vải Tencel và vải Cotton

Hình ảnh: Cấu trúc của chất liệu Tencel và chất liệu Cotton

Tính năng sản phẩm: giữa Cotton và Tencel thì Tencel có tính chất vải mềm hơn cotton, sự mềm mại này sẽ khiến người tiêu dùng hài lòng. Đồng thời, tencel cũng là loại vải thích hợp cho các làn da nhạy cảm và nó khắc phục được nhược điểm của cotton là dễ xước và gây tiếng ồn.

Tuy nhiên, cotton lại bền và độ chắc chắn cao hơn tencel. Tuy không quá mềm mại nhưng cotton lại mang cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Và khi sử dụng một thời gian dài, cotton sẽ mềm và mịn hơn so với ban đầu.

Khả năng thấm hút & thoáng khí: cả hai loại vải đều có khả năng thấm hút và thoáng khí tốt. Tuy nhiên, tencel là loại vải chiếm ưu thế hơn. Bởi vì trọng lượng nhẹ và các sợi chỉ mềm mại, chăn gối tencel thấm hút mồ hôi nhanh và hiệu quả hơn. Không khí sẽ luôn được lưu thông, từ đó giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

Tính chất sợi bông: đối với cotton, sợi bông này cứng hơn và dày hơn. Vì thế nên việc thông thoáng khi chưa đạt được hiệu quả tối ưu. Nhưng sợi bông cotton lại có tính năng hút ẩm tự nhiên vượt trội. Dù bạn có nằm hay đắp nhiều lớp, sợi vải vẫn làm tốt điều này.

Bề ngoài: cotton sẽ thô và dài hơn tencel. Vì thế nên hình dáng và kích thước của cotton sẽ to và cứng cáp hơn tencel. Nhưng về sự đa dạng màu sắc và mẫu mã, tencel lại chiếm ưu điểm hơn. Bởi loại vải này dễ nhuộm và thực hiện được các bước thêu dệt dễ dàng hơn.

Giá thành sản phẩm: nhìn chung, cả cotton và tencel đều có giá thành khá cao. Loại vải cotton sẽ rẻ hơn một chút bởi quy trình sản xuất không quá phức tạp.

Nếu bạn muốn trải nghiệm độ bền và sự thoải mái, hãy mạnh tay chi tiêu loại chăn gối cotton để trải nghiệm nhé!

Như vậy là Thế Linh đã giúp bạn so sánh chất liệu vải Cotton và chất liệu vải Tencel để thấy rõ được những điểm tương đồng và khác nhau giữa 2 loại vải này rồi nè. Đây đều là những loại vải cực kỳ thân thiện với môi trường, vậy nên nếu là một người yêu môi trường, tín đồ của thời trang bền vững bạn có thể cân nhắc đồ dùng, quần áo, chăn ra gối nệm từ các loại vải này nha. Đừng quên theo dõi Thế Linh để biết thêm thật nhiều tin tức thú vị hơn nữa nè!

 

 

 

Đang xem: Cotton và Tencel, đâu mới là chất liệu "chân ái"!?